Xu hướng tuyển dụng: Ưu tiên ứng viên có kỹ năng mềm và biết công nghệ
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các công cụ hỗ trợ giúp tăng hiệu suất công việc đã tạo tác động cực lớn với xu hướng tuyển dụng của thị trường lao động. Trong “cơn bão” công nghệ hiện nay, các nhà tuyển dụng đều cho rằng ứng viên có kỹ năng mềm và biết công nghệ là một lợi thế.
Tóm tắt
Ưu tiên kỹ năng mềm hơn khả năng chuyên môn
Theo xu thế phát triển của thời đại, thị trường lao động hiện nay cần những nhân viên không những phải có kỹ năng chuyên môn tốt để hoàn thành công việc mà còn cần bộ kỹ năng mềm để thích ứng với những hoàn cảnh không thể dự đoán trước của doanh nghiệp trong tương lai…
Kỹ năng chuyên môn là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn liên quan trực tiếp đến lĩnh vực công việc mà bạn đảm nhận. Những kỹ năng này được hình thành qua quá trình học tập và kinh nghiệm thực tế qua các vị trí từng đảm nhận.
Kỹ năng mềm, hay còn gọi là kỹ năng giao tiếp và ứng xử, là những phẩm chất và khả năng giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, hợp tác làm việc và giải quyết vấn đề.
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách thức hoạt động của mọi công ty trên thế giới. Báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, đại dịch Covid-19 đã mang đến một làn sóng áp dụng kỹ thuật số rất lớn và lâu dài cho Đông Nam Á, tạo ra những thay đổi trong các ngành như du lịch và khách sạn, ngân hàng, thương mại điện tử, hậu cần và các ngành khác.
Hiện nay, đổi mới áp dụng công nghệ là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.
Công nghệ đang tạo ra nhiều việc làm mới. Động lực này cũng gây ra lo lắng cho thị trường lao động với sự phát triển vượt bậc của các lĩnh vực như robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML). Để tạo ra ưu thế so với những lao động người máy, kỹ năng mềm được đánh giá là chìa khóa sức mạnh để con người không bị đào thải trong thị trường việc làm.
Có thể dễ dàng đo lường kinh nghiệm chuyên môn của một ứng viên, còn kỹ năng mềm thực sự phức tạp và khó đánh giá hơn rất nhiều. Việc tìm kiếm một ứng viên đáp ứng đầy đủ cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp trong hiện tại, đặc biệt trong tương lai.
Ứng viên hội tụ đầy đủ cả hai loại kỹ năng sẽ giúp họ tiếp cận cân bằng và thích ứng với sự phát triển và mở rộng của công nghệ đang thay đổi bối cảnh việc làm. Nhất là khi, trong tương lai, có thể kỹ năng cứng sẽ không còn quá quan trọng tại một số công ty vì công nghệ tiên tiến đã và đang đảm nhận các công việc đòi hỏi ít đầu vào của con người.
Đứng trước sự dịch chuyển này, nhiều công ty đang đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên của mình để giúp họ chuyển đổi sang các công việc khác mà công nghệ không thể dễ dàng thay thế.
Theo đó, các kỹ năng mà lực lượng lao động trong tương lai (robot) không thể thay thế được bao gồm: kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, lãnh đạo, tư duy phản biện, hợp tác, khả năng thích ứng, quản lý thời gian, đồng cảm, thân thiện.
Nhìn chung, những kỹ năng này cho thấy doanh nghiệp sẽ đề cao các ứng viên tập trung vào mối quan hệ con người, bao gồm đồng nghiệp hay khách hàng.
Một nghiên cứu khác của McKinsey cho thấy: Các công ty bắt đầu tập trung vào một nhóm kỹ năng, bao gồm kỹ năng xã hội, cảm xúc và nhận thức nâng cao. Sự quan tâm của lãnh đạo về việc thay đổi kỹ năng của nhân sự đã có tác động tích cực đến các công ty. Hiệu suất và sự hài lòng của nhân viên tăng lên, danh tiếng của người sử dụng lao động tăng lên và doanh nghiệp có nhiều khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh của họ hơn.
McKinsey lưu ý rằng chương trình đào tạo lại kỹ năng cho người lao động của các doanh nghiệp có thể kết hợp các kỹ năng sử dụng công nghệ, từ đó cho phép nhân viên tập trung vào công việc có giá trị cao, bỏ qua các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để tăng hiệu suất hơn trong công việc.
Nhu cầu về nhân lực biết công nghệ ngày càng lớn
Trong thời đại kỹ thuật số, người lao động phải luôn sẵn sàng phát triển sang các vai trò mới, học các kỹ năng mới.
Kỹ năng công nghệ được hiểu là năng lực sử dụng các công nghệ và công cụ kỹ thuật số để hoàn thành công việc. Kỹ năng công nghệ giúp ích cho các lĩnh vực sau: ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành phổ biến, sự thành thạo các phần mềm, ghi chép công nghệ, quản lý dự án và phân tích dữ liệu.
Một số kỹ năng công nghệ quan trọng bao gồm:
- Tin học văn phòng: Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng như Microsoft Word, Excel, PowerPoint, Outlook,...
- Lập trình: Khả năng lập trình các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, Python, C++, JavaScript,...
- Phân tích dữ liệu: Khả năng thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận từ dữ liệu.
- Marketing kỹ thuật số: Khả năng thực hiện các hoạt động marketing online như SEO, SEM, Social Media Marketing,...
- An ninh mạng: Khả năng bảo vệ hệ thống mạng và dữ liệu khỏi các mối đe dọa an ninh mạng.
- Thương mại điện tử: Kiến thức và kỹ năng về hoạt động kinh doanh online.
Quá trình chuyển đổi công nghệ sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức mới. Mỗi công ty trong kỷ nguyên mới nên nắm bắt các xu hướng kỹ năng mà nhân sự cần có để theo kịp dòng chảy công nghệ. Bên cạnh đó, nhân viên cũng có trách nhiệm chủ động thích nghi nếu muốn có một lộ trình thăng tiến rộng mở trong thị trường việc làm tương lai.
Xu hướng tuyển dụng trong tương lai sẽ tập trung vào những ứng viên có khả năng kết hợp hiệu quả kỹ năng mềm và kỹ năng công nghệ. Do đó, sinh viên và người lao động cần chủ động trang bị cho mình những kỹ năng này để có thể tự tin chinh phục thị trường lao động và thành công trong sự nghiệp.
Bằng cách trau dồi những kỹ năng cần thiết và không ngừng học hỏi, bạn sẽ có thể tự tin bước vào thế giới công việc đầy thử thách và gặt hái được nhiều thành công.
Xem thêm: