Báo cáo Xu hướng kỹ năng và học tập toàn cầu năm 2024
Theo báo cáo Xu hướng kỹ năng và học tập toàn cầu năm 2024 do Udemy Business công bố, trong nền kinh tế kỹ năng, các công ty đang chuyển hóa vận hành như một tổ chức dựa trên kỹ năng, người lao động cần thích ứng với sự trỗi dậy của AI sáng tạo… để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và doanh nghiệp.
Tóm tắt
Nền kinh tế dựa trên kỹ năng
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thế kỷ 21 được gọi là kỷ nguyên kinh tế dựa vào kỹ năng. Vũ khí cạnh tranh quyết định ở thế kỷ này là giáo dục và kỹ năng của lực lượng lao động.
Kỹ năng là yếu tố duy nhất có thể xác định liệu một công ty có thể thực thi chiến lược kinh doanh và đạt được các mục tiêu của mình hay không. Ngày càng có nhiều công ty bắt đầu hiểu được giá trị của nền kinh tế dựa trên kỹ năng và kết quả là họ đang phát triển để trở thành các tổ chức dựa trên kỹ năng.
Điều này đòi hỏi các tổ chức và đội ngũ lãnh đạo của tổ chức phải:
1. Hiểu cách khám phá bối cảnh kỹ năng và lý do tại sao việc đánh giá, xác định, phát triển
và xác nhận các kỹ năng mà đội nhóm của họ có, không có và cần là điều cần thiết để duy
trì tính đổi mới và cạnh tranh.
2. Thích ứng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả cách trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) và tự động hóa đang thay đổi cách chúng ta làm việc cũng như vai
trò của chúng trong việc hỗ trợ chuyển sang cách tiếp cận dựa trên kỹ năng.
3. Phát triển đội ngũ lãnh đạo xuất sắc, những người có thể lãnh đạo thông qua thay đổi và xây dựng khả năng phục hồi trong đội nhóm của họ.
Khám phá bối cảnh kỹ năng
Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ đang thay đổi nhu cầu về kỹ năng với tốc độ nhanh chóng.
Việc tập trung vào các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc - ngược lại với cách tiếp thu những kỹ năng đó - vừa tạo ra một nơi làm việc công bằng hơn vừa mở ra những con đường mới cho sự phát triển của nhân viên, khả năng luân chuyển nhân sự chất lượng và khả năng mở rộng kinh doanh tổng thể. Tuy nhiên, để làm được điều này, các nhà lãnh đạo sẽ cần phải suy nghĩ khác về vòng đời của nhân viên, từ khâu tuyển dụng đến thu hút, khen thưởng, phát triển và quản lý nhân tài.
Nói cách khác, đó là sự chuyển đổi từ “Chúng tôi cần những người có thể đảm nhận những công việc này” sang “Chúng tôi cần những người có những kỹ năng này.” Sự chuyển đổi tương tự có thể đúng với góc độ cơ cấu tổ chức. Ví dụ: có thể ít tập trung hơn vào các bộ phận chức năng và phân cấp mà tập trung nhiều hơn vào các nhóm chuyên gia hoặc đội nhóm có kỹ năng cần thiết để hoàn thành các dự án cụ thể.
Công nghệ đang thúc đẩy sự thay đổi cơ bản này trong cách các tổ chức quản lý nhân tài và cơ cấu hoạt động. Một yếu tố khác thúc đẩy quá trình chuyển đổi với tốc độ chưa từng thấy trước đây là “tốc độ thay đổi theo cấp số nhân của công nghệ”, theo Eric Dingler, Giám đốc Bộ phận Học tập của Deloitte US. Các tổ chức luôn đổi mới và định vị mình để phát triển mạnh trong tương lai là những tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên kỹ năng để theo kịp tốc độ thay đổi.
Gartner ước tính rằng số lượng kỹ năng cần thiết cho một công việc đang tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và hơn 30% kỹ năng cần thiết 3 năm trước sẽ sớm trở nên không còn phù hợp.
Để thực hiện thành công cách tiếp cận dựa trên kỹ năng, các tổ chức và cá nhân đều cần được tiếp cận với đa dạng kỹ năng: kỹ năng kinh doanh có thể áp dụng trong công việc, kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, cộng tác và lãnh đạo, các kỹ năng kỹ thuật.
Những cá nhân không có những kỹ năng phù hợp sẽ gặp nhiều hạn chế khi phát triển sự nghiệp. Các tổ chức không có khả năng phát triển nhân viên của mình cũng đang bị tụt lại phía sau.
Không chỉ cá nhân, các công ty cũng đang có sự dịch chuyển để hoạt động như những tổ chức dựa trên kỹ năng.
AI là trung tâm của cơ sở hạ tầng dựa trên kỹ năng
Đây là nhận định của Brenda Sugrue - Giám đốc Bộ phận Học tập của EY. Brenda Sugrue cho rằng, việc chuyển sang phương pháp tiếp cận kỹ năng được hỗ trợ bởi AI là chìa khóa cho phép các tổ chức tận dụng nhân tài. Các nhóm công nghệ tích hợp tốt hơn giữa các chức năng cũng đang biến cách tiếp cận tổ chức dựa trên kỹ năng thành hiện thực.
Làn sóng nhân lực có tay nghề cao mới sẽ không đến. Thay vào đó, chúng ta cần tác động nhiều hơn nữa với những nhân tài hiện có. Theo Korn Ferry, đến năm 2030, sẽ thiếu hụt hơn 85 triệu nhân tài. Con đường duy nhất là nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng trong khi tiếp tục tập trung vào việc mở rộng các kỹ năng cho lực lượng lao động.
Bối cảnh kỹ năng rất phức tạp và luôn thay đổi, khiến việc hiểu được nhân viên đã có những kỹ năng nào, cần bồi dưỡng những kỹ năng nào cũng là một thách thức.
Theo báo cáo Tương lai Việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế thế giới: Cứ 10 nhân viên sẽ có 6 nhân viên cần được đào tạo kỹ năng trước năng 2027. Một nửa trong số đó không có đủ nguồn lực để thực hiện đào tạo. Còn theo Deloitte, chỉ có 5% giám đốc điều hành tin tưởng họ đang đầu tư đủ để giúp nhóm nhân viên học các kỹ năng mới cần thiết để theo kịp sự thay đổi của công việc. Điều này có khả năng tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho nhiều công ty và đội ngũ lãnh đạo chỉ phát triển theo thời gian.
Mặc dù không có giải pháp hoàn hảo nhưng công nghệ sẽ giúp chúng ta có được những hiểu biết sâu sắc cần thiết hơn để xác định các kỹ năng và lỗ hổng kỹ năng hiện có.
Thích ứng với sự trỗi dậy của AI tạo sinh
AI đang phá vỡ cách chúng ta làm việc và hỗ trợ tổ chức dựa trên kỹ năng. Thời đại tự động hóa đã đến, trí tuệ nhân tạo (AI), cụ thể hơn là AI tạo sinh, đang cách mạng hóa không chỉ cách chúng ta nghĩ về công việc mà còn cả cách chúng ta làm việc.
Theo Goldman Sachs, McKinsey ước tính có 30% số giờ làm việc tại Mỹ có thể được tự động hóa vào năm 2030. Nhờ vào AI tạo sinh có khả năng tự động hóa 1 phần tới 300 triệu việc làm. Đồng thời PricewaterhouseCoopers báo cáo rằng: “AI, robot và các hình thức tự động hóa thông minh khác có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế to lớn, đóng góp tới 15 nghìn tỷ đô la Mỹ vào GDP toàn cầu vào năm 2030”.
Lịch sử củng cố thông điệp về tính hai mặt này: Khi một số loại công việc và việc làm trở nên lỗi thời, thì những loại công việc và việc làm mới sẽ được tạo ra. Đây là những loại hình công việc có ý nghĩa và sáng tạo hơn, cải thiện trải nghiệm làm việc của con người thay vì thay thế nó.
Mọi công việc gần như đều bị ảnh hưởng bởi AI sáng tạo.
Tác động của AI đã gây ra sự gián đoạn đối với lực lượng lao động và sắp có sự gián đoạn nhiều hơn. Tuy nhiên, nó mang lại một số tác động tích cực: Công nghệ luôn hỗ trợ, thậm chí thúc đẩy mọi người suy nghĩ và làm việc khác nhau; Công nghệ sẽ tiếp tục giúp các công ty phát triển theo hướng tiếp cận dựa trên kỹ năng, mở rộng quy trình nhân sự cốt lõi một cách chu đáo hơn các việc tuyển dụng, lập kế hoạch lực lượng lao động, phát triển và cải thiện khả năng luân chuyển nội bộ.
Do vậy, nhân viên sẽ cần những kỹ năng mới để chuẩn bị cho sự phát triển của AI và cần có kỹ năng để tận dụng AI, mang lại lợi ích và lợi thế cho họ.
Bằng cách tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian, nhân viên có thể dành thời gian tập trung vào các công việc sáng tạo và chiến lược. Tuy nhiên để làm tốt điều này, các doanh nghiệp phải tăng cường hiểu biết về các kỹ năng họ cần để theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ.
Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Edmod cung cấp giải pháp học tập chủ động qua các chương trình đào tạo online với nội dung đa dạng phong phú, từ các kiến thức chuyên môn đến kỹ năng mềm, giúp trang bị cho bạn các kiến thức chuyên ngành, kỹ năng cần thiết để phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây: https://edmod.edubit.vn/