Hệ sinh thái Edmod Vietnam:
Tư vấn hướng nghiệp
Đào tạo
Tuyển dụng

7 kĩ năng "sống còn" với dân IT

KĨ NĂNG 1: XỬ LÝ SỰ CỐ

Xử lý sự cố là kỹ năng bắt buộc phải có khi bạn làm việc liên quan đến máy tính, ứng dụng, phần mềm, website, mạng,... Bạn phải biết phát hiện ra các vấn đề cũng như đưa ra biện pháp xử lý nhanh chóng, chuẩn xác!


Chính vì vậy khi có kỹ năng xử lý sự cố bạn sẽ phản ứng và thích ứng nhanh với công việc của mình!


KỸ NĂNG 2: KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Bất kể công việc, ngành nghề nào cũng đòi hỏi có sự giao tiếp và tương tác. Bạn không thể nói rằng công việc của tôi là giao tiếp với máy tính, nên đâu cần chú trọng về việc giao tiếp cùng người khác. Cực kỳ sai lầm, bởi dù làm công việc gì thì cũng cần giao tiếp, trình bày, giải thích, phản biện vấn đề, tương tác cùng đồng nghiệp để tìm ra hướng xử lý công việc.


Giao tiếp là kỹ năng cần có trong công việc cũng như cuộc sống. Đừng chủ quan, không chú trọng việc giao tiếp bạn nhé! 


KỸ NĂNG 3: KHẢ NĂNG DỊCH THUẬT TỪ CHUYÊN NGÀNH

Việc học thuật ngữ chuyên ngành là điều cực kỳ cần thiết để bạn có thể hiểu được ngôn ngữ máy tính, hầu hết các ngôn ngữ Lập trình đều dùng tiếng Anh. Hơn nữa, các công nghệ, ngôn ngữ, thuật toán mới cũng hoàn toàn bằng tiếng Anh.


Nếu bạn yếu kỹ năng dịch thuật thì sẽ khó mở mang được kiến thức mới và tiến xa trong ngành nghề của mình!


KỸ NĂNG 4: LÀM VIỆC NHÓM

Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi ở bạn sự phối hợp ăn ý, chặt chẽ với đội nhóm. Bạn cần biết cách lắng nghe, biết hạ cái tôi cá nhân, biết chịu trách nhiệm, biết nhận phản hồi tốt/xấu và biết hướng dẫn, tạo động lực để các thành viên trong nhóm cùng nhau cố gắng!


Trong ngành CNTT, nhất là liên quan đến phần mềm, ứng dụng, bạn sẽ được làm việc theo dự án. Mỗi dự án có thể là một nhóm, một team hoàn toàn khác nhau, bạn không có quyền lựa chọn người làm cùng mình, nhưng bạn có thể chọn cách làm việc ăn ý cùng tất cả mọi người!


KỸ NĂNG 5: THUYẾT TRÌNH

Tự tin để thuyết trình trước đám đông là điều mà IT-er nào cũng nên trang bị. Không chỉ riêng đối với ngành CNTT mà còn là mọi ngành nghề khác. Bạn muốn sản phẩm của mình chinh phục được khách hàng? Bạn muốn người ta chú ý đến sản phẩm của mình, bạn muốn họ hiểu sâu hơn?,... Tất cả những điều này phụ thuộc đến 50% khả năng thuyết trình, trình bày của bạn.


KỸ NĂNG 6: TỰ NGHIÊN CỨU

Nhiều bạn sinh viên, người làm việc trong lĩnh vực CNTT hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào Google. Biết tìm kiếm là kỹ năng cần thiết, nhưng quá phụ thuộc lại là điều đáng lo ngại. Nếu một ngày Google biến mất thì bạn sẽ như rắn mất đầu.


Hãy tập thói quen cố gắng suy nghĩ, tư duy để tìm cách giải quyết vấn đề sâu hơn, tập trung đào sâu vào gốc rễ vấn đề. Bạn sẽ thấy rằng, việc tự nghiên cứu và tìm ra hướng đi sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và tư duy nhanh nhạy hơn rất nhiều!


KỸ NĂNG 7: SỰ KIÊN NHẪN 

Việc trình bày ý tưởng phức tạp của mình để người khác hiểu không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin (CNTT) với nhiều ý tưởng có xu hướng trở nên khô khan. Chính vì vậy kỹ năng cũng không kém phần quan trọng cho dân IT chính là sự kiên nhẫn. Hãy luôn bình tĩnh, và kiên nhẫn để người khác hiểu ý của mình!


Kể cả việc xử lý sự cố cũng vậy, nếu không kiên nhẫn, tìm hướng giải quyết bạn có thể làm mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn.
Khi bạn luyện được tính kiên nhẫn, nó cũng giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, cách đối nhân xử thế của bạn đó!